Search this blog

Loading

11/04/2007 11:15:00 AM

(0) Comments

Dr. & Ph.D

タオ チューン

Theo Oxford Advanced Learner's Dictionary

Dr : a person who has received the highest university degree
Ph.D: a university degree of a very high level that is given to sb who has done research in a particular subject

1. Dr. là chữ viết tắt của Doctor (t Anh) hay Docteur ( t Pháp); đó là một danh hiệu chung cho những người được phong học vị Doctor. Trong loại học vị này có nhiều phân loại nhỏ: ví dụ doctor of philosophy (tiến sĩ nghiên cứu); doctor of professional studies (tiến sĩ một chuyên ngành hẹp nào đó, không nhất thiết phải là nghiên cứu, ví dụ DBA: doctor of business admin.); thậm chí nó bao gồm cả danh hiệu doctor of medicine (bác sĩ) (khi ghi sau tên phải đề là M.D. để tránh nhầm với Ph.D.).

2. Ph.D. là chữ viết tắt tiếng Anh của Doctor of Philosophy. Người nhận học vị này chắc chắn phải tiến hành một luận văn tiến sĩ và được thông qua. Như vậy Ph.D. là khái niệm hẹp hơn Dr.

3. Về cách sử dụng, Ph.D. chỉ dùng ghi sau tên người trước đó có dấu phẩy. Dr. ghi trước tên người. VD: Albert Einstein, Ph.D. hoặc Dr. Albert Einstein. Chứ không thể có chuyện ghi ngược đời như nhiều vị ở Việt Nam ghi là : Ph.D. Nguyen Van XXX, trông chẳng giống ai.

4. Ngoài ra, các giáo sư danh tiếng ít khi còn sử dụng Ph.D. hay Dr. nữa, vì đó chỉ là chứng chỉ học vị, chưa nói lên điều gì. Ví dụ Eugene Fama khi viết email cho tôi chỉ đề là: Eugene F. Fama; McCommick Distinguished Professor of Economics (chẳng thấy Dr. hay Ph.D. đâu cả, hay vì tốt nghiệp từ năm 1963 nên ông ấy quên mất rồi chăng?!)

Source: www.saga.com.vn

0 Responses to "Dr. & Ph.D"