Search this blog

Loading

11/17/2007 06:59:00 PM

(0) Comments

Khái niệm quản lý tri thức

タオ チューン

“Quản lý tri thức (QLTT) là các quá trình xác định, sáng tạo, nắm bắt, xử lý, chuyển giao, lưu trữ và sử dụng tri thức cho những giá trị chiến lược” (KM SIG)
“QLTT là quá trình qua đó các tổ chức tạo ra giá trị từ sở hữu trí tuệ và sở hữu dựa trên tri thức của mình. Thông thường, tạo ra giá trị từ các sở hữu như vậy liên quan đến việc chia sẻ giữa nhân viên, giữa các bộ phận, thậm chí giữa các công ty nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Định nghĩa này không nói gì về công nghệ, và xem bản thân công nghệ không phải là QLTT, mặc dù QLTT thực hiện được dễ dàng nhờ vào công nghệ.” (http://www.cio.com/research/knowledge)
“QLTT là tên gọi của một khái niệm trong đó một doanh nghiệp thu thập, tổ chức, chia sẻ và phân tích tri thức như tài nguyên, tài liệu, kỹ năng con người một cách có ý thức và toàn diện” (http://searchdomino.techtarget.com)
“QLTT là một tập các quá trình điều hành sự sáng tạo, phổ biến và sử dụng tri thức” (B. Newman, 1991)
“QLTT là cách các tổ chức sáng tạo, nắm giữ và tái sử dụng tri thức để đạt được các mục tiêu của mình” (http://www.intranetjournal.com)
“QLTT nhằm đến các quá trình sáng tạo, nắm bắt, chuyển giao và sử dụng tri thức để nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức” (Public Service Commission of Canada, 1998)
“QLTT là chiến lược có ý thức để có được tri thức cần thiết cho đúng người cần ở đúng lúc cần, giúp mọi người chia sẻ và đưa thông tin vào hành động theo nhiều cách để nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức” (ODell & Grayson, 1998)
“QLTT tôi dùng ở đây không phải là sản phẩm phần mềm hoặc phạm trù phần mềm nào cả. QLTT thậm chí không bắt đầu với công nghệ. Nó bắt đầu với mục tiêu kinh doanh và các quá trình và nhận thức về sự cần thiết của việc chia sẻ thông tin. QLTT không là gì khác ngoài việc quản trị dòng thông tin, nắm lấy thông tin chính xác cho những người cần đến thông tin sao cho họ có thể hành động nhanh chóng với thông tin” (Bill Gates)

0 Responses to "Khái niệm quản lý tri thức"