Search this blog

Loading

12/28/2007 12:41:00 PM

(0) Comments

ĐỐI XỬ VỚI NHÂN VIÊN LỚN TUỔI

Một trong những khó khăn mà các nhà quản trị trẻ phải vượt qua là khẳng định khả năng của mình trước những nhân viên lớn hơn họ cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề. Sarah E. Needleman – Phó tổng biên tập của CareerJournal.com, trang web chuyên về tư vấn nghề nghiệp của nhật báo The Wall Street Journal – đã ghi lại kinh nghiệm của một số người về vấn đề này.

Giám đốc Dominic Ventresca, 23 tuổi, của công ty sơn Certa Painters ở Niagara Falls, bang New York, tâm sự rằng những ứng viên xin việc thường ngạc nhiên khi thấy anh là người phỏng vấn họ. Anh nói : “Họ nghi ngờ năng lực của tôi.”

Trường hợp của Ventresca không phải là ngoại lệ. Nhiều người trẻ tuổi khác cũng lâm vào những hoàn cảnh khó xử khi thuộc cấp của họ là những người đáng tuổi cha chú.

Theo Ban quản lý các doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ, vào năm 2005, số lượng các nhà điều hành trẻ trong độ tuổi 20-30 chiếm 10 % tại các công ty có ít hơn 500 nhân viên, tương đương với số liệu thống kê trong năm 2002. Tuy nhiên, Ed Reilly, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội Quản lý Mỹ ở New York, cho rằng số lượng các nhà điều hành trẻ trong độ tuổi này có khả năng gia tăng đáng kể trong những năm sắp tới.

Dưới đây là một số kỹ năng mà những nhà quản lý và doanh nhân trẻ tuổi cần trang bị để có thể điều hành những nhân viên lớn tuổi hơn họ rất nhiều.

Lắng nghe với thái độ cởi mở

Justin Schaldone, 25 tuổi, Giám đốc tiếp thị của công ty thời trang eFashion Solutions ở Secaucus, bang New Jersey, đề nghị : Bạn nên lắng nghe những đề xuất của nhân viên với thái độ sẵn sàng tiếp thu những điều mới lạ. Vì nghĩ rằng mình có nhiều kinh nghiệm hơn và đã từng hoàn tất một công việc nào đó theo cách của mình nên họ thường không đồng ý với cách làm mới của bạn.

Schaldone dẫn chứng bằng kinh nghiệm của mình : gần đây, khi một nhân viên lớn tuổi đề xuất một thay đổi cho một trong những chỉ thị của anh, anh đề nghị một giải pháp là thực hiện cả hai tiến trình cùng một lúc và so sánh kết quả đạt được. Cuối cùng, phương thức của anh đã gây nhiều ấn tượng với nhân viên đó vì những hiệu quả mà nó mang lại. Anh nói : “Cho mọi người có cơ hội nói lên ý tưởng của họ về công việc đang làm giúp tôi có được sự tôn trọng từ những đồng sự, nhân viên lớn tuổi.”

Chứng tỏ bản lĩnh

Jaylaan Llewellyn, 27 tuổi, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty sản xuất đĩa nhạc Bluhammock Music, cho rằng dù thực sự cầu thị, những nhà điều hành trẻ tuổi cũng cần phải có bản lĩnh, và đôi lúc cũng phải “diễu võ giương oai” để chứng tỏ khả năng của mình, dĩ nhiên đừng kiêu ngạo thái quá.

Cô kể rằng có lần cô yêu cầu một nhân viên lớn hơn cô 12 tuổi thay đổi một số điểm trong kế hoạch tiếp thị của ông ta. Ông ta tỏ vẻ bất bình ngay lập tức vì cho rằng mình đã làm công việc này trong nhiều năm, và kế hoạch đó giống như bao kế hoạch tiếp thị khác. Llewellyn nói cô không nghi ngờ những phương pháp theo lối cổ truyền của ông ta, nhưng cô có những ý tưởng mới trong tiếp thị và cương quyết thực hiện theo hướng đó.

Cô nói : “Có một sự dung hòa tế nhị giữa việc làm một người trẻ tuổi tự cho mình thấu hiểu mọi sự trên đời với việc khúm núm trước kinh nghiệm của người khác. Tôi đã ở trong một hoàn cảnh khó xử, nhưng tôi phải bảo vệ cái gì tôi nghĩ là đúng cho công ty của mình.”

Tránh bàn về chuyện tuổi tác

Ventresca khuyên các nhà quản lý trẻ không nên nói gì về số tuổi của mình, vì “việc nhận thấy mình lớn hơn sếp đến 30 tuổi không là một suy nghĩ vui vẻ đối với những nhân viên lớn tuổi.” Anh nói : “Tôi tự hào về những thành quả mình đạt được, nhưng đó không phải là điều tôi cần phải cho mọi người biết.”

Tự tin

Edward Smolyansky, 27 tuổi, Giám đốc tài chính của công ty Lifeway Foods ở Morton Grove, bang Illinois, nhớ lại cảm giác lo lắng của anh khi đảm nhận nhiệm vụ này cách nay năm năm, chẳng phải về chuyên môn mà về những ấn tượng của những ứng viên xin việc mà anh phỏng vấn hồi đó. Anh nghĩ rằng họ đã cảm thấy không thoải mái khi phải làm việc cho một người quá trẻ như anh.

Smolyansky và chị gái Julie 32 tuổi của anh, Giám đốc điều hành công ty, thừa hưởng Lifeway Foods khi bố họ, người sáng lập công ty, qua đời năm 2002. Kể từ đó, anh đã học cách xóa bỏ những cảm giác lo lắng liên quan đến tuổi tác vì chúng có thể ảnh hưởng không tốt đến những xét đoán của anh trong công việc. Anh nói : “Công việc của bạn không phải là quá chú tâm đến những người lớn tuổi hơn bạn. Công việc của bạn là chọn được một nhân viên tốt nhất, phù hợp nhất cho một vị trí nào đó.”

Có người tư vấn đáng tin cậy

Ở những công ty mới thành lập, cô Llewellyn nhận xét, những người lớn tuổi có thể thấy thoải mái hơn với những vị trí tư vấn, vì điều đó cho phép họ vừa phát huy giá trị chuyên môn của mình vừa có thêm thu nhập. Mặt khác, các công ty này thường chưa có đủ khả năng để trả lương cao cho những nhân viên có kinh nghiệm.

Aaron Brown, một nhà nghiên cứu của hãng IBM, nói những nhà quản lý trẻ có thể được hưởng lợi nhiều khi có một mối quan hệ với một người cố vấn dày dạn kinh nghiệm. Năm 2004, Brown gia nhập IBM khi 29 tuổi ; một năm sau đó ông được đề cử làm trưởng nhóm và sau đó làm giám đốc chương trình.

Ông cho biết ông thường xuyên nói chuyện với người cố vấn của mình, từng là một nhà quản lý cao cấp của IBM và hiện đang là chuyên viên tư vấn cho hãng này. Những cuộc nói chuyện như thế đã giúp ông thêm tự tin về khả năng lãnh đạo một nhóm có nhiều người lớn tuổi hơn ông. Brown nói : “Ông ta kể cho tôi nghe nhiều tình huống ông ta đã trải qua để trở thành người lãnh đạo những người có nhiều kinh nghiệm hơn. Và tôi đã thấy tự tin hơn qua những bài học đó.”

(Đăng Thiều dịch)
Source: TBVTSG
0 Responses to "ĐỐI XỬ VỚI NHÂN VIÊN LỚN TUỔI"