Search this blog

Loading

1/20/2008 06:29:00 PM

(0) Comments

Danh thiếp và sử dụng danh thiếp

タオ チューン

Danh thiếp, cartes de visite hay business card ?
Thoạt đầu, khoảng đầu thế kỷ này, cartes de visite (tiếng Anh là calling card) được giới thượng lưu phương Tây dùng như một thông báo cuộc viếng thăm của mình đến nhà một người nào đó, thường người phụ nữ thay mặt chồng mình đặt một cartes de visite vào cái khay bạc để thông báo cho chủ nhân biết. Trên "cạt-vi-dít" thường chỉ ghi tên họ, không ghi chức tước và địa chỉ, đồng thời thường chừa nhiều chỗ trống để có thể ghi ít dòng nhắn nhủ. Ngày nay, tuy không còn phổ biến, cartes de visite vẫn được dùng đặc biệt để gắn kèm theo các bố hoa hoặc quà gửi tặng.
Còn business cards khác một chút là có chứa đầy đủ các thông tin về công ty và địa chỉ của bạn, điều khác là business cards có thể gửi kèm với các báo cáo, các thông báo tiếp thị... nhưng không bao giờ gửi kèm với các món quà hoặc giấy tờ mang tính cá nhân.
Riêng từ danh thiếp mà người Việt Nam hay dùng có lẽ nằm giữa hai loại trên tùy theo mục đích sử dụng mà có thay đổi chút ít. Trong phần này, chúng tôi dùng chữ danh thiếp theo nghĩa business cards.

Những thông tin trên danh thiếp
Danh thiếp cần có : tên họ, chức danh, logo và tên công ty bạn đại diện, địa chỉ, điện thoại, telex, fax ; và có thể có số điện thoại nhà riêng và máy nhắn tin. Không nên dùng các chữ ông, bà trước tên trong danh thiếp (ngoại trừ các tước vị chuyên môn như : tiến sĩ...). Danh thiếp nên để trong một ví nhỏ đặt ở túi trên để thuận tiện khi muốn lấy ra.

Sử dụng danh thiếp
Danh thiếp được dùng trong các trường hợp sau :
- Để trao đổi trong giao tế trên doanh trường nhằm giới thiệu và nhắc cho đối tác biết bạn là ai, đại diện cho tổ chức nào và cách liên lạc với bạn khi cần thiết.
- Để trao cho lễ tân nhằm thông báo cuộc viếng thăm của bạn (trong trường hợp này nó có chức năng của cartes de visite trong kinh doanh).
- Để gửi kèm theo tài liệu, báo cáo, thông báo tiếp thị...

Cách trao danh thiếp
Cách lịch sự nhất là chủ động trao danh thiếp trước, tuy nhiên đừng vội vã trao danh thiếp lúc mới sơ kiến với một người vừa gặp trong một bữa tiệc chẳng hạn, cũng như không "phát" danh thiếp của bạn cho quá nhiều người. Nên có chọn lọc.
Khi nhận danh thiếp của khách thì nên trao lại cái của mình.
Khi đến làm việc tại văn phòng công ty bạn, nên trao danh thiếp ngay sau cái bắt tay. Danh thiếp có thể trao hai tay, hoặc ít trịnh trọng hơn thì trao bằng tay phải. Khi nhận danh thiếp của khách nên lịch sự nói lời cám ơn.
Source: TBKTSG

0 Responses to "Danh thiếp và sử dụng danh thiếp"