Search this blog

Loading

2/29/2008 12:53:00 PM

(0) Comments

Con đường ngắn vươn ra toàn cầu

タオ チューン

Giúp tiếp cận thị trường toàn cầu, giảm thiểu thời gian và chi phí, đo lường được hiệu quả thực hiện, tiếp thị trực tuyến (e-marketing) được nhiều doanh nghiệp xem là con đường ngắn nhất đến đích trong cuộc đua cạnh tranh.

VĂN HÓA
Một công ty trong ngành dệt may đã ứng dụng tiếp thị trực tuyến bằng việc xuất bản các tạp chí giới thiệu mẫu mã trên mạng (e-catalogue). Công ty này lập riêng một bộ phận chuyên thu thập địa chỉ e-mail, rồi gửi e-catalogue đến khách hàng. Tuy lối tiếp thị đại trà này chỉ đem lại 1-2% khách hàng muốn giao dịch, nhưng sản phẩm của công ty lại được phổ biến rộng khắp và khách hàng có thể tham khảo bất cứ khi nào. Tương tự, một công ty trong ngành sản xuất ô tô năm qua cũng đã chuyển một phần chi phí làm tiếp thị từ các kênh truyền hình, báo in sang kênh trực tuyến. Lý do: hiệu quả của quảng cáo trực tuyến đang “lấn lướt” các hình thức quảng cáo truyền thống, trong khi chi phí lại thấp hơn…

Bà Nicole Vooijs, Giám đốc điều hành MindShare Việt Nam, thuộc Công ty TNHH Truyền thông WPP, đã nêu hai dẫn chứng trên khi nói về doanh nghiệp làm tiếp thị trực tuyến. Theo bà Vooijs, khác với kiểu tiếp thị truyền thống một chiều - trong đó người tiêu dùng bị hướng vào các quá trình xem xét, cân nhắc và mua hàng, tiếp thị trực tuyến tiếp cận khách hàng thông qua các phương tiện truyền thông mới như nhật ký điện tử (blog), phim quảng cáo trên Internet (web video)… nhằm mục đích tạo sự gắn kết chứ không chỉ hướng khách hàng vào sự nhận biết sản phẩm.

Để tạo được sự gắn kết này, doanh nghiệp cần xây dựng sự đồng cảm từ khách hàng, tạo nên môi trường có tính cộng đồng để từ đó, khách hàng sẽ tham gia phát triển môi trường này cũng như cam kết ủng hộ lâu dài. Cụ thể, theo bà Vooijs, doanh nghiệp cần xây dựng một trang web có nội dung sâu sắc, mang tính tương tác cao như sẵn lòng phản hồi, tư vấn cho khách ngay cả khi họ chưa mua hàng, chia sẻ niềm đam mê của khách… Môi trường tương tác như thế sẽ khuyến khích khách hàng tham gia phát triển các nhóm cộng đồng; tạo nên những diễn đàn chia sẻ thông tin về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp; thu hút những người có khả năng tạo ra sự ảnh hưởng và biến họ thành những thành viên cùng tham gia vào quá trình phát triển doanh nghiệp.

“Tiếp thị sản phẩm qua blog, doanh nghiệp sẽ biết được những suy nghĩ, đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm của mình. Những ý kiến phản hồi lần lượt qua blog sẽ tạo luồng dư luận giống như người tiêu dùng rỉ tai nhau, vì vậy sẽ có tác động tự nhiên, nhẹ nhàng và đáng tin cậy hơn quảng cáo trên các phương tiện đại chúng”, bà Vooijs phân tích.

Tuy nhiên, việc hình thành các mạng xã hội qua môi trường Internet có thể dẫn đến những bất cập nếu doanh nghiệp không đầu tư, chăm chút đúng mực. Thực tế ở Việt Nam thời gian qua đã có một số doanh nghiệp “ồn ào” tạo lập cộng đồng mạng, nhưng sau đó các trang web không được cập nhật thông tin, ý kiến khách hàng không được phản hồi nên chỉ sau một thời gian, các cộng đồng này tự… tan rã. Chưa kể, điều này còn có thể tạo liên tưởng xấu về hoạt động kinh doanh, hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.

Thông thường, các doanh nghiệp sẽ bắt đầu thực hiện tiếp thị trực tuyến bằng việc đăng ký địa chỉ website, lĩnh vực kinh doanh, mua quảng cáo từ khóa với các trang web chuyên tìm kiếm trên thế giới, chẳng hạn như Yahoo!, Google. Kế đến, là việc trao đổi liên kết, đặt các thanh quảng cáo trên các trang web khác. Khi tiến hành công việc này doanh nghiệp nên chọn các trang web có cùng nhóm đối tượng khách hàng, mức độ phổ biến ngang tầm hoặc hơn trang web của mình. Việc gửi e-mail tới các đối tượng khách hàng không nên làm đại trà và liên tục. Ngoài ra, doanh nghiệp nên tham gia vào các cộng đồng khác có cùng lĩnh vực kinh doanh, hoặc gián tiếp liên quan đến ngành nghề của mình, để tạo quan hệ, tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Để thực hiện tiếp thị trực tuyến hiệu quả, bà Vooijs cho rằng doanh nghiệp cần đạt được sự ưng thuận của khách hàng mà mình dự định tiếp thị, bằng việc mời gọi khách hàng tham gia vào danh sách gửi e-mail, tin thư (newsletter) hay đăng ký truy cập vào các mục trong trang web của doanh nghiệp. Tất nhiên, doanh nghiệp cũng cần thông báo cho khách hàng về chính sách sử dụng và bảo mật những thông tin cá nhân thu thập trực tuyến từ khách hàng. “Việc gửi e-mail tiếp thị đến khách hàng nên được cá nhân hóa tối đa, tức phải nêu rõ tên tuổi người nhận, chỉ gửi những thông tin họ quan tâm… Bên cạnh đó, cần chú ý đến các dịch vụ giá trị gia tăng để tạo cớ cho khách hàng quay lại lần sau. Thường xuyên theo dõi các chiến lược tiếp thị, phân tích các con số về doanh thu bán hàng và thu nhập, thăm dò khách hàng về các cấp độ dịch vụ, nhận lại từ họ các khiếu nại và nhanh chóng phản hồi…”, bà Vooijs giải thích thêm.

Tăng hiệu quả của hoạt động tiếp thị trực tuyến
- Trang web của doanh nghiệp cần có tốc độ duyệt nhanh, không sử dụng quá nhiều hình ảnh động và màu sắc lòe loẹt dễ làm rối mắt người truy cập.
- Tạo ra nhiều giá trị gia tăng để thu hút khách hàng cung cấp địa chỉ e-mail, bên cạnh cam kết bảo vệ bí mật riêng tư cho khách hàng.
- Các bản tin qua e-mail có thể là một công cụ tiếp thị hiệu quả đối với khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng hay bất cứ ai từng một lần ghé thăm trang web của doanh nghiệp. Các bản tin này cần ngắn gọn và rõ ràng; thiết kế hợp lý và dễ nhìn, có thể bao gồm cả hình ảnh và đồ họa. Doanh nghiệp nên thường xuyên kiểm tra và đánh giá tính hiệu quả của các bản tin gửi đi.
- Các quảng cáo từ khóa (keyword ads) trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến sẽ giúp tạo thêm cơ hội thu hút khách hàng tiềm năng tới trang web. Vì thế, doanh nghiệp nên mua những từ khóa gần với hoạt động kinh doanh. Các quảng cáo từ khóa này phải đưa người sử dụng tới thẳng trang giới thiệu chi tiết về sản phẩm/dịch vụ đang tìm kiếm, chứ không phải trang chủ. Doanh nghiệp cũng nên thường xuyên kiểm tra lại các quảng cáo về trang web và nội dung trang web để đảm bảo cả hai đều mang lại kết quả tốt nhất.

Source: TBKTSG
0 Responses to "Con đường ngắn vươn ra toàn cầu"